Siêu thị điện máy Mạnh Nguyễn

Tivi 4K có giúp cải thiện chất lượng hình ảnh cho nội dung HD hay không? Các cửa hàng và cả các hãng sản xuất TV thường đưa ra lời quảng cáo rằng TV 4K Ultra HD có thể giúp tăng cường chất lượng hình ảnh cho cả các nội dung 1080p. Điều này có phải là chính xác? 
Ước mơ mới của các tín đồ hi-fi: Những chiếc TV cong độ phân giải 4K
>>> Xem thêm: 5 smart tivi 32 inch giá rẻ dưới 10 triệu
Ước mơ mới của các tín đồ hi-fi: Những chiếc TV cong độ phân giải 4K
Nói ngắn gọn, câu trả lời là "không chắc chắn". Bạn đừng vội tin lời của các nhà sản xuất TV rằng độ phân giải 4K (hay bất kỳ độ phân giải cao nào khác) có thể tăng cường chất lượng hình ảnh của các nội dung số có độ phân giải thấp hơn.
Nếu như bạn là người rất dư dả về tài chính, rất có thể bạn đang sở hữu cho mình một chiếc TV độ phân giải siêu cao 4K (3840 x 2160 pixel – con số "4K" được sử dụng là bởi bạn sẽ mất quá nhiều thời gian để đánh vần cả cụm từ "3.84K TV"). Khi nhìn từ khoảng cách đủ gần, TV 4K sẽ mang lại thêm rất nhiều chi tiết hình ảnh cho người dùng "mãn nhãn".
Song, các nội dung video 4K hiện giờ vẫn chưa xuất hiện nhiều. Có thể nói rằng, 99% các loại video lưu hành hiện nay chỉ có độ phân giải tối đa ở mức Full HD 1080p (1920 x 1080 pixel) hoặc HD 720p (1280 x 720 pixel). Số điểm ảnh trên màn hình Full HD chỉ bằng 1/4 số điểm ảnh trên màn hình 4K.
Sự khác biệt giữa ảnh gốc (phía trên) và ảnh bị phóng to (phía dưới) sẽ giúp bạn hình dung về trải nghiệm Full HD trên màn hình 4K
Cuộc cách mạng từ 480p lên HD/Full HD đã diễn ra rất chớp nhoáng, song nếu mọi chuyện tiếp diễn như hiện nay, bạn sẽ phải mất tới vài năm nữa mới được sống trong một thế giới tràn ngập các nội dung 4K. Điều này có nghĩa rằng bạn sẽ phải chấp nhận một thông tin không mấy dễ chịu: TV 4K sẽ chỉ cải thiên chất lượng hình ảnh cho các nội dung HD trong những trường hợp lý tưởng, và kể cả nếu như chiếc TV của bạn làm được điều này, đừng hy vọng rằng hình ảnh sẽ trở nên quá tuyệt vời so với bản gốc.

TV làm thế nào để phóng to hình ảnh?
TV làm thế nào để phóng to hình ảnh?
>>> Xem thêm: Smart tivi giá rẻ
Để hiển thị hình ảnh độ phân giải thấp lên màn hình 4K, chiếc TV đắt tiền của bạn sẽ phải xử lý hình ảnh qua một chu trình có tên gọi "upconverting" (hay còn gọi là "upscaling", tạm dịch: phóng to chuyển đổi") để "biến" các nội dung HD hoặc Full HD thông thường thành nội dung 4K. Nếu như chu trình upconverting diễn ra một cách hoàn hảo, hình ảnh trên TV sẽ trở nên sắc nét hơn (từ cảm nhận của mắt người) – dù rằng bạn vẫn sẽ phải nhìn rất kỹ từ khoảng cách gần để nhận thấy sự khác biệt.
Như đã nói ở trên, TV 4K có độ phân giải 3840 x 2160 pixel, trong khi phần lớn các nội dung đến từ cáp truyền hình, set-top box, đầu Blurray, PC và các máy chơi game chỉ dừng ở mức 1920 x 1080 pixel.
Nếu như bạn phát nội dung 1080p trên TV 4K không có upconverting, hình ảnh sẽ được hiển thị như sau:
Do độ phân giải 4K có số điểm ảnh gấp 4 lần độ phân giải Full HD, diện tích mà nội dung của bạn phải lấp đầy cũng sẽ tăng lên 4 lần. Sau khi đã phóng to nội dung hình ảnh ra diện tích khổng lồ nói trên, TV sẽ phải thực hiện xử lý để giúp hình ảnh trông có vẻ sắc nét hơn. Logic thuật toán cho quá trình upconverting là rất phức tạp, song nhìn chung nguyên lý là như sau: mức độ sắc nét của chi tiết đến từ độ mịn của các đường cạnh có trên hình ảnh. Trong phần lớn các trường hợp, các đường cạnh trên khung hình càng mịn thì các chi tiết hình ảnh càng dễ nhìn hơn. Cơ chế phóng to của TV sẽ cố nhận diện các đường cạnh có trên khung hình và sau đó tìm cách làm mịn các đường nét này.

Upconverting không phải là… ma thuật
Upconverting không phải là… ma thuật
>>> Có thể bạn quan tâm: 5 tivi đáng mua dành cho tín đồ bóng đá
Khác với những gì bạn được xem từ các bộ phim điều tra, các bộ máy xử lý hình ảnh không thể phóng to hình ảnh gốc và "gia tăng chi tiết" trên hình ảnh. Hãy cùng nhìn vào ví dụ dưới đây: một bức ảnh chụp sao chổi có độ phân giải 1920 x 1080 pixel.
Các cửa hàng và cả các hãng sản xuất TV thường đưa ra lời quảng cáo rằng TV 4K Ultra HD có thể giúp tăng cường chất lượng hình ảnh cho cả các nội dung 1080p. Điều này có phải là chính xác?
Tiếp đó là một bức ảnh vẫn có độ phân giải tương tự, nhưng được tạo thành bằng cách thu nhỏ bức ảnh phía trên về mức 540 x 304 pixel rồi phóng to trở lại về 1920 x 1080 pixel.
Lưu ý rằng trong trường hợp này, chúng ta không trực tiếp so sánh giữa một bức ảnh 3840 x 2160 pixel và một bức ảnh 1920 x 1080 pixel, song mức độ chênh lệch và điểm ảnh giữa 2 bức ảnh vẫn sẽ giúp bạn hình dung về kết quả upconverting. Như bạn có thể thấy, bức ảnh đầu tiên có độ chi tiết và độ sắc nét vượt trội so với bức ảnh thứ 2, dù rằng cả 2 bức ảnh đều có độ phân giải là 1920 x 1080 pixel. Rõ ràng là so với một khung hình từ nguồn phát có độ phân giải chuẩn, khung hình được phóng to sẽ có chất lượng kém hơn rất nhiều.
Tiếp đó là một bức hình cũng được thu nhỏ về 540 x 304 pixel và sau đó được phóng to và được xử lý tăng cường chất lượng hình ảnh thông qua các tính năng tích hợp sẵn của Photoshop.
Như bạn có thể thấy, bức ảnh lần này nhìn dễ chịu hơn bức ảnh bị thu nhỏ/phóng to thuần túy, song sự khác biệt về chất lượng với bức ảnh đầu tiên vẫn là khá rõ (đặc biệt là trên vệt sáng của sao chổi).

Chất lượng của nội dung phát sẽ làm nên khác biệt


Như bạn đã thấy từ ví dụ trên, nếu được thực hiện tốt, quá trình upconverting có thể giúp hình ảnh từ các đầu phát 1080p trở nên sắc nét và tuyệt vời hơn. Theo nghiên cứu của trang công nghệ Cnet, "nội dung từ đĩa Blu-ray 1080p khi được upconvert lên màn hình 4K nhìn khá tuyệt vời, song mức độ cải thiện so với khi phát nội dung 1080p lên TV Full HD là không đáng kể".
Đó là còn chưa kể không phải bất kỳ nội dung nào ở độ phân giải 4K cũng sẽ mang lại chất lượng tuyệt vời. Điều này đặc biệt đúng với các đoạn video 4K được phát (stream) qua mạng từ các dịch vụ Amazon hay Netflix. Thậm chí, trong một số trường hợp, nội dung phát từ đĩa Blu-ray còn có mức chất lượng tuyệt vời hơn cả nội dung 4K được phát từ các dịch vụ online.
Nguồn: vnreview
Theo Cnet

Tiết kiệm tối đa – An tâm mua sắm
0989.345.355 – 04.6295.1204

Manhnguyen.com.vn@gmail.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright © Siêu thị điện máy Mạnh Nguyễn
Hotline: 0989.345.355
Top